คำถามนี้ราคาแพงมากๆ

ความจนมันน่ากลัว แล้วจนอะไรบ้างล่ะครับ


        เราตื่นมาทุกเช้าเพื่อมาติดแงก อยู่ในรถ  โห้นรถเมล์(บางสายคนขับพูดเพราะ ม๊าก)แล้วไปทำงานในห้องแคบๆ ไปเที่ยวหรอ จารึกประวัติศาสตร์ได้นะ เทศกาลก็ต้องแย้งกันกิน เอ้าเชลฟี่ลง facebook นั้นล่ะ นขัตฤต จะไปไหนนานก็ไม่ได้ เดี่ยวหัวหน้าให้ลายาว โดยหาคนอื่นมาทำแทน  ปัจจัยหลักคือเงิน แล้วที่ เราทำอยู่ทุกวันนี้เพราะ "เงิน" หรือเพราะ "ชีวิต" คำถามนี้ราคาแพงมากๆ


มีหลายคนชอบบอกว่า "เงินไม่สำคัญ เท่ากับการมีอิสระ" คำถาม คือ อิสระของคุณคืออะไร

ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆครับ
      คนมีเงินซื้อของเล่นหลักพัน หลักหมื่น โดยการตาม เทรน แฟชั่น ตามเพราะเพื่อนมีกินข้าวหลักร้อยต่อมื้อได้สบายๆ ตรงกันข้าม
      คนจน อาจจะต้องใช้เงินหลักร้อยเพื่อให้กินได้ทั้งวัน ซื้อของราคาหลักหมื่นต้องเก็บเงินหลายเดือนหรือวางแผนข้ามปี ทำโอที รอลุ้นโบนัส


        ยังไม่รวมถึงตอนแก่ชรา เจ็บไข้ได้ป่วย  เคยไปรับรักษาที่โรงพยาบาลไหมครับ แล้ว รัฐบาล กับ เอกชน ต่างกันไหม  รอหมอก่อนนะ หมอยังไม่เข้าเวร อย่างน้อย10 นาที ถ้าไม่ใช่เหตุฉุกเฉิน   นั่งรถเขน มีพยาบาลดูแล ไหว้สวย พูดเพราะ ๆตั้งแต่ลงรถ (มีหมอ 24 ซม.) 
       คนรวยมีลูกหลานดูแล ห้อมล้อม ไม่เหงา บ่นชี้นิ้วได้ ตามต้องการ เพราะมีเงินหรือทรัพย์สมบัติ ซึ่งก่อนชีวีจะไปต้องชั่งใจว่า จะแบ่งใคร อันไหนบ้าง
       คนไม่รวยนานๆมาไหว้ที ตามช่วงเทศกาล ส่วนมากจะตั้งวงกินเหล้าเปิดเพลงมากว่ามาดูแล มาเยี่ยมหรือมาพบเพื่อน  รอเงินผู้สูงอายุเดือน 600 อยู่ตามอัตภาพ เจียมเนื้อเจียมตัว รอรับสายโทรศัพท์ขณะที่อีกฝ่ายจิ้มทุกๆ 2 ซม.

ตามหาชีวิต "เงินซื้อได้หลายอย่าง"
       อยากเรียนอะไรเอาเลยลูก กับ จะเรียนอะไรดูด้วยว่าเสียเงินเยอะไหม
ออกไปหาแรงบันดาลใจกับสถานที่ใหม่ๆ  กับ ไปทำไมไร้สาระหาแรงบันดาลใจ
จบค่อยว่ากัน เอาให้จบก่อน มีงานแน่  กับ  เรียนจบหางานทำไวๆ ใช้หนี้ กยศ.

       คนมีเงินเรียนไม่เก่งเข้าติวเตอร์ อยากเรียนคณะไหน สอบไม่ติดเอกชนมี แม่จัดการให้ได้
ไปเที่ยวเจอผู้คนจะได้มีการเข้าสังคมเอาตัวรอดเป็น ไปเปิดโลก
เข้าบริษัทเพื่อพ่อไหมเมื่อจบแล้ว

อีกคน
       หากสอบไม่ติดก็ไม่ต้องเรียน แล้วต้องดูครอบครัวส่งเรียนไหวไหม
เที่ยวทำไม ว่างก็ทำงาน อยู่บ้าน มันสิ้นเปลือง แรงบันดาลใจมันสำคัญขนาดต้องออกไปหาเลย
เรียนจบหนี้กองโตผ่อนหักเงินเดือน (ที่แทบไม่เหลือ)ซึ่งเราต้องรับผิดชอบเอง  ก้มหน้าทำงานวนไป

ความรัก 
รักอย่างเดี่ยวกินไม่ได้  ฐานะ หน้าตา การงานหน้าที่ มีผลครับ ล้านเปอร์เซ็นต์
โน๊ตอุดมบอกว่า ผู็หญิงสมัยนี้  ชอบคนดี  คบคนเลว แต่งกับคนรวย
อีกมุมของผู้หญิง  ผู้หญิงไม่ได้ชอบคนรวยเสมอไป  ทำไม ต้องติดเกมส์ บ้าบอล ติดเพื่อน
ไม่พัฒนาตัวเอง ต้ังใจทำงาน พยายามวางตัวให้ดี  คือ Goอยากมี ปั่ว ที่เลี้ยงเรา กับเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกได้  ก็มีหลายมุมครับ
"ขณะที่หลายคนโพสต์รูปไปเที่ยวแต่ฉันไปได้แค่ปากซอยหน้า 7-11 "

โอ้ย อยากปล่อย โฮ ไหมครับ
     ผมเป็นคนที่เดินทางบ่อยจนคนบอกได้ว่ารวยเที่ยวบ่อย เอาเข้าจริงๆผมไปทำงานแล้วแวะมากกว่า ซึ่งมีการทำงานแลกเที่ยวด้วยนะ  อย่างออกค่ายอาสาผมบ่อยมาก(ได้แรงมาทำงานเยอะขึ้น) เที่ยวราคาประหยัด หากคุณจองเที่ยวบิน ห้องพักช่วงโปร ล่วงหน้ามันถูกมาก  รถไฟฟรี ส่วนลดที่ต้องใช่บัตรนักศึกษามีไหม  ซื้อตั๋วรถนอนกลางคืนเพื่อไปที่อื่น โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าห้อง ผมเคยเขียนเรื่องเที่ยวว่า

11 เหตุกับผลทำไม....ต้องเที่ยวตอนที่ยัง (หน้า) แบ๊ว !http://aomsin1.blogspot.com/2015/08/11_16.html


รวยกับจนมันช่างต่างกันเหลือเกิน เพราะเงิน หรือประทานบันดาลสุข
อิจฉาคนรวย ?? 
โคตรๆเลย  ไม่อิจฉานะ  ก็มีบ้าง  มีหลายคำตอบ
เกิดมารวยหรือจน ก็โชคดีมากแล้วที่เกิดมาเป็นคน เราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้
       ผมก็เกิดมาจนครับ แต่มองว่าเราควรยอมรับ ในสิ่งที่มันเกิดขึ้น และชีวิตไม่ต้องมีเงินมากก็ได้
แต่ถ้าได้ก็ดี  ซึ่งไม่อยากมีเงินมาก อยากจะทำงานที่อยากทำ มีครอบครัวที่อบอุ่น  ดูแลคนรอบข้างได้ ตั้งแต่ เกิดจนตาย มันอาจจะเหมือนกับ   เราออกจากบ้าน เราเจอปัญหาใหญ่ๆเมือโตขึ้น ซึ่งเราแก้ปัญหาไปเรื่อย ค่อยๆผ่านวันแล้ววันเล่าไม่นานเราก็จะถึงบ้าน























ความคิดเห็น

  1. เจ๋งหะ คนเรามีหลายแง่คิดมีหลายมุมมอง อยู่ที่เราจะมองให้ชีวิตเรามีความสุข กู๊ด จ๊อบ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เริ่ม ถ่ายรูป (อยากถ่ายภาพ)

ทั่วไป